Điện thoại Internet mất “chỗ”



Dự kiến trong dịp Tết năm nay, lưu lượng điện thoại đi quốc tế sẽ tăng mạnh nhưng sẽ sử dụng chủ yếu điện thoại truyền thống và VoIP.

Không khuyến mãi vì nghẽn mạng

voip_220109_(voip).jpgÔng Nguyễn Hoàng Phong, Giám đốc Công ty VTC Digicom, hãng cung cấp dịch vụ điện thoại quốc tế VoIP qua đầu số 174 cho biết, khác với cơ chế "cào bằng" của các doanh nghiệp khác là 3.600 đồng /phút khi gọi đến tất cả các nước trên thế giới, người dùng tại Việt Nam gọi đến các thị trường như Mỹ, Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Malaysia…, mức cước của dịch vụ 174 là 1.990 đồng /phút. Ngoài ra, mức cước gọi đi các nước khác của 174 cao nhất là 3.600 đồng /phút. ông Phong dự kiến lưu lượng sẽ tăng lên đến 7 lần, vì vậy sự cố nghẽn mạng ngày Tết là chuyện "biết rồi, nói mãi". Theo ông Phong, đầu tư xử lý chuyện nghẽn mạng là "lãng phí", bởi các mạng có thể nâng dung lượng lên 2, 3 lần song thật khó để đối phó với việc lưu lượng tăng đến 7 lần. Và cũng chính vì thế, Digicom không đưa ra chương trình khuyến mãi nào dành cho dịch vụ gọi điện thoại quốc tế 174.

Xóa dần khoảng cách cước IDD và VoIP

Ngày 1/8/2008, Viettel chính thức giảm cước gọi quốc tế chiều đi từ 8.000đ xuống còn 3.600đ/ phút. Viettel cũng xoá bỏ phân biệt giữa giá cước của dịch vụ gọi trực tiếp IDD và gọi VoIP và dành cho tất cả các nước trên thế giới. Như vậy, khách hàng Viettel dùng dịch vụ gọi truyền thống hay gọi VoIP (qua đầu số 178 của Viettel) đều có cước là 3.600 đồng /phút. Ngoài ra, mức cước này cũng không phân biệt giữa giờ cao điểm hay thấp điểm.

Sở dĩ Viettel đưa ra chính sách như vậy vì theo ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom, hiện nay số người dùng VoIP ít do cách dùng phức tạp, phải bấm đầu số, nhớ đầu số. Trong khi đó, mức chênh lệch cước phí giữa hình thức gọi truyền thống và VoIP không nhiều. Ông Sơn dự đoán, trong dịp Tết Nguyên đán 2009 sẽ có nhiều người gọi đi quốc tế. Đặc biệt, ngày mồng Một Tết sẽ là ngày cao điểm nhất. Vì vậy, lưu lượng gọi điện thoại quốc tế sẽ tăng gấp 4 lần bình thường. Viettel đã chuẩn bị kế hoạch bằng cách nâng dung lượng lên gấp đôi, ký kết với các đối tác nước ngoài mở rộng mạng lưới.

Ngày 1/10/2008, Công ty Cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) cũng đã công bố chính thức thực hiện giảm cước gọi điện thoại quốc tế dịch vụ 177 trả sau từ 4.800 đồng /phút xuống còn 3.600 đồng /phút cho tất cả các hướng gọi trên thế giới.

Khách hàng sẽ "ngại" điện thoại Internet

Nếu như trước đây, điện thoại Internet là sự lựa chọn hàng đầu cho liên lạc của khách hàng tại Việt Nam với người thân, bè bạn ở nước ngoài bởi giá cước rẻ thì hiện tại, mức cước điện thoại truyền thống và VoIP được hạ xuống nhiều nên nhiều khách hàng không còn mặn mà với dịch vụ gọi điện thoại Internet. Trên thực tế, dịch vụ điện thoại truyền thống và VoIP thao tác khá đơn giản và có chất lượng cao, còn dịch vụ điện thoại Internet có chất lượng không ổn định và thao thác khá phức tạp.

Vừa ra mắt khá rầm rộ khách đây khoảng 3-4 tháng, song dịch vụ Alovtec (gọi điện thoại quốc tế trên nền Internet) do Công ty Viễn thông không dây (Wimax) thuộc VTC cung cấp đã ngừng hoạt động. Ông Dương Minh Tuấn, Giám đốc Wimax cho biết, dịch vụ Alovtc chỉ mới chạy thử nghiệm và hiện nay công ty đang ngừng cung cấp dịch vụ để tiến hành nâng cấp. Alovtc có mức cước duy nhất 1 USD cho 60 phút gọi quốc tế. Tuy nhiên, để dùng dịch vụ này người dùng phải đăng ký thành viên trên trang web alovtc.vn và tải phần mềm gọi điện Alovtc về máy tính, đăng ký một tài khoản trong trang paygate.vtc.vn, sau khi tạo tài khoản xong sẽ nhận được email thông báo số truy nhập (IP Phone) và mật khẩu của mình. Quy trình sử dụng dịch vụ Alovtc khá phức tạp. Ông Tuấn cho biết hoạt động trong mấy tháng song số người dùng dịch vụ này không cao.

Ông Nguyễn Quý Hải, Trưởng phòng Kinh doanh của VDC cho biết, lợi thế của dịch vụ điện thoại Internet là giá cước rất rẻ, chỉ khoảng từ hơn 200 đồng /phút đến trên 500 đồng /phút. Chẳng hạn, cước phí gọi đi Mỹ là 282 đồng /phút, đến Canada là 280 đồng /phút…. Hiện nay VDC đã triển khai cả hình thức trả sau cho dịch vụ iFone -VNN, tuy nhiên chỉ mới áp dụng cho những khách hàng có tài khoản MegaVNN. Theo ông Nguyễn Quý Hải, hạn chế của các dịch vụ Skype và Yahoo Messenger là người nhận cuộc gọi phải nhận qua PC. Còn với iFone -VNN, người dùng có thể gọi từ PC đến PC, cũng có thể từ PC đến điện thoại, và cả gọi từ ĐTDĐ (có kết nối Internet) đến điện thoại. ông Hải dự kiến lưu lượng sử dụng iFone -VNN sẽ tăng gấp đôi trong dịp Tết. Cũng như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại quốc tế khác, VDC đã tiến hành nâng cấp dung lượng lên gấp đôi để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Theo quantrimang.com




Được tạo bởi liennp
Lần sửa cuối 22/01/09

Giới thiệu PLANETPhản hồi trực tuyến Mua hàng ở đâySơ đồ WebsiteEnglish  

Sử dụng bộ phần mềm TVIS 3.0
© Bản quyền của công ty máy tính NETCOM Co.,Ltd 2000-2016

Số lần truy cập:

Mọi kết nối tới Website này cũng như việc tái sử dụng lại nội dung phải được sự đồng ý của công ty NETCOM Co.,Ltd.
Mọi chi tiết xin liên hệ theo địa chỉ sau: Công ty máy tính NETCOM Co.,Ltd Số 46A/120 Đường Trường Chinh - Phương Mai - Đống Đa - Hà Nội.
Tel: (04)35737747 , Fax: (04)35737748 , Email: support@netcom.com.vn