Nhiều đối tượng lừa đảo nhắm vào người sử dụng Internet banking tại Việt Nam



CyRadar vừa cảnh báo xuất hiện nhóm đối tượng lừa đảo nhắm trực tiếp vào người sử dụng các dịch vụ Internet banking tại Việt Nam. Hình thức lừa đảo của chúng là mạo danh người bán hàng, chat giao dịch với các chủ thẻ. Sau đó lừa lấy số điện thoại và số tài khoản ngân hàng.

Trong một báo cáo nghiên cứu gần đây của CBRE Việt Nam, 25% số người tiêu dùng được khảo sát dự định sẽ giảm tần suất mua sắm ít hơn tại cửa hàng thực tế, trong khi 45-50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thông qua máy tính để bàn, máy tính xách tay hay điện thoại thông minh, máy tính bảng thường xuyên hơn trong tương lai. Kết quả đánh giá này dựa trên nghiên cứu khảo sát 1.000 người tiêu dùng Việt Nam từ độ tuổi 18 đến 64, ở hai trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Nghiên cứu thị trường về thái độ thanh toán của người tiêu dùng tại các quốc gia Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam do Visa phối hợp với Toluna thực hiện từ tháng 10/2016, dựa trên mẫu 500 người ở mỗi thị trường (tuổi từ 18 trở lên và thu nhập trên 5 triệu đồng) cho ra nhiều kết quả bất ngờ.

Theo đó, tại Việt Nam, có tới 62% người tham gia trả lời cho biết họ thích thanh toán điện tử hơn cách thức truyền thống thông thường. Như vậy, mức độ tin dùng thanh toán điện tử tại Việt Nam đã tăng 8% so với năm 2015.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, người Việt có xu hướng mang ít tiền mặt trong ví hơn khi 29% người trả lời cho biết họ mang tiền mặt trong người ít hơn 5 năm về trước. Khi được hỏi nguyên nhân, đa số câu trả lời là do họ sử dụng thẻ nhiều hơn (59%) và lo lắng về vấn đề an toàn khi mang tiền mặt (56%).

Trong khi đó, CyRadar vừa chính thức lên tiếng cảnh báo xuất hiện nhóm đối tượng lừa đảo nhắm trực tiếp vào người sử dụng các dịch vụ Internet banking tại Việt Nam. Hình thức lừa đảo của chúng là mạo danh người bán hàng, chat giao dịch với các chủ thẻ. Sau đó lừa lấy số điện thoại và số tài khoản ngân hàng.

Tiếp theo, chúng sẽ mạo danh ngân hàng nhắn thông tin chuyển tiền và một đường dẫn truy cập mạng mạo danh để dụ nạn nhân truy cập vào để thanh toán... Tại website mạo danh, người dùng sẽ bị lừa nhập tài khoản và mật khẩu, đồng thời bị lừa nhập cả mã xác thực (OTP) tại đó. Những thông tin này sẽ bị kẻ xấu sử dụng để thực hiện một giao dịch, thậm chí còn lớn hơn cả số tiền món hàng chúng lừa người sử dụng mua trong tin nhắn ban đầu.

Trước đó, Công ty an ninh mạng Bkav ghi nhận trong 3 tháng đầu năm 2017 đã xuất hiện hàng loạt vụ việc đánh cắp tài khoản người dùng dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Còn Kaspersky cho biết hiện nay mới có 19% ngân hàng quan tâm đến các cuộc tấn công vào máy ATM và các máy rút tiền, mặc dù tỷ lệ phần mềm độc hại nhằm vào cơ sở hạ tầng này của ngân hàng ngày càng cao, chỉ năm 2016 ghi nhận các mã độc ATM tăng lên 20% so với năm 2015.

Tuy việc thanh toán không dùng tiền mặt có dấu hiệu khả quan, nhưng trong thời gian gần đây, việc trì trệ trong việc triển khai các tiện ích đồng nhất của hệ thống thanh toán cộng với tình trạng bị trục lợi, mất cắp tiền trong tài khoản khi thanh toán qua mạng ngày càng tăng nên con số thanh toán trên thực tế còn rất khiêm tốn. Do đó, người tiêu dùng dù đã mở thẻ, giữ thẻ song vẫn phải phụ thuộc vào tiền mặt khá lớn khiến họ không hài lòng.

Rất nhiều người dân dù rất muốn thanh toán các giao dịch qua thẻ, nhưng vì lo sợ bị hack tài khoản nên so với việc sử dụng tiền mặt, nên việc thanh toán thẻ còn rất hạn chế.

Như vậy, có thể thấy rõ, việc ưa thích dùng thẻ của người tiêu dùng Việt Nam là có, song để biến sở thích thành hành động thì phía ngân hàng cần có thêm giải pháp hỗ trợ người tiêu dùng, thay vì chỉ cảnh báo chung chung như: tuyệt đối không cung cấp cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào thông tin đăng nhập, mật khẩu ngân hàng điện tử và OTP, thông tin thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực và số CVC2)...

Bởi không phải người tiêu dùng nào cũng phân biệt được đâu là website giả mạo, hay đâu là những thông tin khai báo không phải do ngân hàng gửi. Thậm chí, hiện nay, tội phạm có thể giả danh cán bộ ngân hàng thông báo với khách hàng về các khoản tiền chuyển đến tài khoản khách hàng và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số thẻ, cùng mã mật khẩu xác thực một lần (OTP) để tác nghiệp.


» Các tin khác trong An toàn mạng:
» Thứ trưởng Bộ Công an: hệ thống pháp luật về an ninh mạng còn sơ hở
» Bộ Công an đề xuất các hoạt động bảo vệ an ninh mạng
» Châu Á tất bật phòng ngự trước cơn bão ransomware
» Ransomware "WanaCrypt0r 2.0" là gì và tại sao nó lại gây ra cuộc tấn công lớn đến thế?
» Bkav phát hành công cụ miễn phí kiểm tra Wanna Crypt
» Hướng dẫn chi tiết 4 biện pháp khẩn cấp phòng ngừa mã độc WannaCry
» Bộ Công an: Tăng cường bảo vệ an ninh, an toàn trên không gian mạng
» CMC Infosec cảnh báo khẩn về mã độc tống tiền WannaCry đã tấn công Việt Nam
» Facebook công bố đánh sập mạng lưới spam lớn trên thế giới


Được tạo bởi chauvn
Lần sửa cuối 28/8/2017

Giới thiệu PLANETPhản hồi trực tuyến Mua hàng ở đâySơ đồ WebsiteEnglish  

Sử dụng bộ phần mềm TVIS 3.0
© Bản quyền của công ty máy tính NETCOM Co.,Ltd 2000-2016

Số lần truy cập:

Mọi kết nối tới Website này cũng như việc tái sử dụng lại nội dung phải được sự đồng ý của công ty NETCOM Co.,Ltd.
Mọi chi tiết xin liên hệ theo địa chỉ sau: Công ty máy tính NETCOM Co.,Ltd Số 46A/120 Đường Trường Chinh - Phương Mai - Đống Đa - Hà Nội.
Tel: (04)35737747 , Fax: (04)35737748 , Email: support@netcom.com.vn