“Miếng bánh” nội dung số 20.000 tỷ đồng



VinaGame cho rằng thị trường nội dung số Việt Nam có thể đạt tới 20.000 tỷ đồng trong 5 năm tới nhưng đó là miếng bánh không hề dễ “xơi”.

Cơ hội từ 42 triệu người dùng Internet

qly_240409_(nds).jpgTheo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam, từ năm 2004-2009, số người dùng Internet của Việt Nam đã tăng 3,3 lần từ 6,3 triệu lên 20,9 triệu, trong khi đó băng thông quốc tế tăng gần 30 lần (từ 1.900 Mbps lên 54.000 Mbps), thuê bao Internet băng rộng tăng 40 lần (52.000 lên 2,1 triệu), số tên miền .vn tăng gấp 10 lần (từ 9.000 lên 95.000).

Với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 15%, trong vòng 5 năm tới (2014), Việt Nam có thể đạt 42 triệu người sử dụng Internet, khoảng 45% dân số; băng thông quốc tế đạt 540 Gbps (tăng 10 lần hiện nay), khoảng 1 triệu trang web tiếng Việt, và khoảng 10 triệu thuê bao Internet băng rộng.

Tại hội thảo “Thách thức và triển vọng đối với ngành phần mềm Việt Nam” do Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam và Bộ TT&TT tổ chức sáng nay (ngày 23/4), ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty VinaGame cho rằng những con số trên là điều kiện cực kỳ ấn tượng cho ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam.

Theo tính toán của VinaGame, nếu tính trung bình mỗi người dùng Internet chi khoảng 40.000 đồng mỗi tháng cho dịch vụ nội dung trên mạng, tức là 500.000 đồng/năm, thị trường nội dung số của Việt Nam có thể đạt 20.000 tỷ đồng doanh thu vào năm 2014.

Ông Minh cho rằng tính toán của VinaGame hoàn toàn có cơ sở, bởi sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng mạng, đặc biệt là 3G, sẽ kéo theo sự nở rộ của các loại hình dịch vụ nội dung số mới.

Năm 2004, thị trường dịch vụ nội dung số ở Việt Nam đạt 70 tỷ đồng doanh thu, trong đó khoảng 20 tỷ đồng từ quảng cáo trên các báo điện tử và 50 tỷ đồng từ các dịch vụ gia tăng trên di động. Sau 5 năm, doanh thu từ thị trường dịch vụ nội dung của Việt Nam đã tăng lên 2.500 tỷ đồng vào năm 2009, trong đó khoảng 300 tỷ đồng từ quảng cáo trực tuyến, 1.200 từ game trực tuyến và 1.000 tỷ từ dịch vụ gia tăng trên di động.

Về dịch vụ, cách đây 5 năm, các dịch vụ nội dung số phổ biến chỉ có báo điện tử, email, diễn đàn và tìm kiếm thông tin. Nhưng hiện nay, những dịch vụ nội dung số phổ biến đã tăng thêm khá nhiều, như game trực tuyến, blog, nhạc số, xem phim trực tuyến, mạng xã hội, web chia sẻ ảnh và video, mua bán trực tuyến, học tập trực tuyến (e-learning). Trong vòng 5 năm tới, ông Minh dự báo các dịch vụ nội dung số sẽ nở rộ thêm nhiều loại hình dịch vụ tận dụng sức mạnh của hạ tầng đường truyền.

3 thách thức

Mặc dù miếng bánh của thị trường nội dung số ngày càng hấp dẫn, nhưng theo ông Minh, có ba thách thức rất lớn đặt ra với các doanh nghiệp Việt Nam.

Thách thức lớn nhất là sự thống trị của các tập đoàn nước ngoài ở hầu hết các dịch vụ nội dung, đặc biệt là những dịch vụ đòi hỏi công nghệ và đầu tư cao. Trong số các dịch vụ nội dung số, Việt Nam chỉ có thế mạnh tuyệt đối ở dịch tin tức (báo điện tử) còn thua hầu hết các dịch vụ còn lại.  Theo ông Minh, các doanh nghiệp Việt Nam chưa thể cạnh tranh với nước ngoài ở dịch vụ đòi hỏi công nghệ cao như tìm kiếm, email và những dịch vụ đòi hỏi khả năng đầu tư lớn như dịch vụ chia sẻ video.

Ví dụ, trong dịch vụ chia sẻ video, trang chia sẻ YouTube sau khi đầu tư đường truyền 2G kết nối trực tiếp đi quốc tế từ Việt Nam với chi phí 200.000 USD/tháng để nhanh chóng chiếm thị phần. Hiện nay, YouTube đã nằm trong top 10 trang web được truy cập nhiều nhất ở Việt Nam (đứng thứ 9). Liệu các trang web của Việt Nam trong lĩnh vực này như Clip.vn có thể đầu tư lượng lớn tiền như vậy trong khi doanh thu từ dịch vụ quảng cáo chưa có.

Ở khía cạnh thương hiệu, các doanh nghiệp Việt nam chưa thể cạnh tranh với nước ngoài với những tên tuổi như Google, Yahoo hay YouTube.

Thách thức lớn thứ hai là hàm lượng nội dung nước ngoài đang lấn lướt nội dung trong nước. Theo thống kê của VinaGame, lĩnh vực game trực tuyến 100% là sản phẩm nước ngoài, phim ảnh trực tuyến có tới 90%, chỉ riêng nhạc số có 60% người dùng tìm kiếm nhạc trong nước, còn 40% tìm nhạc quốc tế.

Thách thức thứ ba, theo ông Minh, là các doanh nghiệp nước ngoài không phải chịu quản lý nội dung và xin phép cung cấp dịch vụ nội dung số (vì đó là dịch vụ xuyên biên giới) trong khi các doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ đầy đủ thủ tục giấy phép theo đúng quy định.

Theo ITGatevn.com




Được tạo bởi liennp
Lần sửa cuối 24/04/09

Giới thiệu PLANETPhản hồi trực tuyến Mua hàng ở đâySơ đồ WebsiteEnglish  

Sử dụng bộ phần mềm TVIS 3.0
© Bản quyền của công ty máy tính NETCOM Co.,Ltd 2000-2016

Số lần truy cập:

Mọi kết nối tới Website này cũng như việc tái sử dụng lại nội dung phải được sự đồng ý của công ty NETCOM Co.,Ltd.
Mọi chi tiết xin liên hệ theo địa chỉ sau: Công ty máy tính NETCOM Co.,Ltd Số 46A/120 Đường Trường Chinh - Phương Mai - Đống Đa - Hà Nội.
Tel: (04)35737747 , Fax: (04)35737748 , Email: support@netcom.com.vn